ป้ายกำกับ

รายงานการละเมิด

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีทำข้าวคลุกปลากุเรา

อาหารตามสั่งเมนู ข้าวคลุกปลากุเรา
ข้าวคลุกปลากุเรา
อุปกรณ์เครื่องปรุงรส ข้าวคลุกปลากุเรา
เนื้ออกไก่ (น้ำหนัก 200 กรัม) 1 ชิ้น
ข้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวสวย 4 ถ้วย
เนื้อปลากุเราเค็มปิ้งหรือทอดยี 4 ช้อนโต๊ะ
เม็ดพริกไทยอ่อน 1/5 ถ้วย
สะตอซอย 2 ถ้วย
แตงกวาซอย 1 ลูก
พริกขี้หนูทั้งก้านสำหรับตกแต่ง
น้ำพริก
กระเทียมไทยกลีบเล็ก 12 กลีบ
กะปิ 2 ช้อนชา
มะขามอ่อนหั่น 2 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสด 20 เม็ด
กุ้งแห้งป่น 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนชา
น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนชา
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

วิธีการทำ ข้าวคลุกปลากุเรา
1. ทำน้ำพริกโดยโขลกกระเทียมกับกะปิเข้าด้วยกันให้ละเอียด ใส่มะขามอ่อนลงไปโขลกรวมกันจนละเอียด จึงใส่พริกขี้หนูลงโขลกต่อพอแหลก ตามด้วยกุ้งแห้ง โขลกต่อจนเข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะนาว คนให้เข้ากันทั่ว ตักใส่ถ้วย พักไว้
2. ทำเนื้อไก่ผัด โดยล้างเนื้อไก่ แล้วใส่ลงต้มในหม้อน้ำเดือดด้วยไฟกลางจนสุก ตักขึ้น พักไว้พออุ่น ฉีกฝอยแล้วผัดกับน้ำมันในกระทะด้วยไฟกลางจนสุกเหลือง ตักขึ้น พักไว้
3. เมื่อจะรับประทานใส่ข้าวสวยลงในชามผสม ใส่น้ำพริก คลุกเคล้าให้เข้ากันทั่ว ใส่เนื้อปลากุเราเค็มปิ้งหรือทอด ใส่เนื้อไก่ผัด เม็ดพริกไทย สะตอ และแตงกวา อย่างละครึ่ง คลุกให้เข้ากันและทั่ว
4. ตักใส่จาน ใส่เนื้อไก่ผัด เม็ดพริกไทย สะตอ และแตงกวาที่เหลือ ตกแต่งด้วยพริกขี้หนูทั้งก้าน พร้อมเสิร์ฟ
เพียงแค่นี้เราก็ได้เมนูอาหารจานเดียว ข้าวคลุกปลากุเรา ไว้รับประทานแล้วครับ

ขอบคุณรูปภาพ: http://www.chingcancook.com/steps.php?id=278